twitter


บทนำ
      ศตวรรษที่ 21 เป็นยุคโลกาภิวัตน์   วิทยาศาสตร์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ    การพัฒนาของเทคโนโลยีมัลติมีเดียและการประยุกต์กับการเรียนการสอนรูปแบบการสอนแบบดั้งเดิม ไม่เหมาะสำหรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษร่วมสมัยและเทคโนโลยีมัลติมีเดียจึงมีเสียง, ภาพ,ภาพเคลื่อนไหวมาเต็มรูปแบบในการเรียนการสอนชั้นเรียภาษาอังกฤษ และชุดแพลตฟอร์มที่ดีสำหรับการปฏิรูปและการสำรวจเกี่ยวกับรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษในยุคใหม่ เทคโนโลยีมัลติมีเดียมีบทบาทในเชิงบวกในการส่งเสริมกิจกรรมและความคิดริเริ่มของนักเรียนและผลการเรียนการสอนในชั้นเรียนภาษาอังกฤษช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น


ความจำเป็นของการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ

A. การปลูกฝังความสนใจของนักเรียนในการเรียน
      
     ปัจจุบันนี้วิธีการสอนที่ตายตัวแบบดั้งเดิมและสภาพแวดล้อมที่เป็นที่นิยม  ในขณะที่เทคโนโลยีมัลติมีเดียที่มีระบบเสียง, ภาพ,ภาพเคลื่อนไหวตามธรรมชาติช่วยกระตุ้นความสนใจของนักเรียนทำให้ได้รับข่าวสารที่มากขึ้นและสืบค้นข้อมูลได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน

B. ส่งเสริมความสามารถการสื่อสารของนักเรียน
              
       การเรียนการสอนแบบดั้งเดิมทำให้เป็นสิ่งธรรมดาของนักเรียนที่จะเข้าใจภาษา มันยากที่จะบรรลุเป้าหมายของการสื่อสารกับครูที่นำคำแนะนำของนักเรียนรูปแบบการคิดและการสร้างแรงจูงใจอารมณ์ของนักเรียน, เทคโนโลยีมัลติมีเดียได้ช่วยส่งเสริมความต้องการของผู้เรียน บูรณาการการเรียนการสอนและให้นักเรียนจูงใจมากขึ้น. บทเรียน PPTในการสอนภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยสามารถเปิดใช้งานการคิดของนักเรียน, ภาพและมีชีวิตชีวา  กิจกรรมในชั้นเรียน เช่น การสนทนากลุ่มอภิปรายเรื่องและการอภิปรายยังสามารถให้โอกาสมากขึ้นสำหรับการสื่อสารในหมู่นักเรียนและระหว่างครูและนักเรียน การเรียนการสอนเทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อให้มีแรงบันดาลใจที่ไม่ซ้ำกันความคิดเชิงบวกของนักเรียนและทักษะการสื่อสารในการปฏิบัติทางสังคม  

C. เพื่อขยายความรู้ของของนักเรียนเพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งถึงวัฒนธรรมตะวันตก
        
   บทเรียนแผ่นดิสก์มัลติมีเดียสามารถนำเสนอข้อมูลของนักเรียนได้มากมาย มีการครอบคลุมภาษาอังกฤษมัลติมีเดียกว้างไกลกว่าตำราด้วยเนื้อหาและวัสดุภาษามีชีวิตจริงซึ่งมีมากตามธรรมชาติและใกล้กับชีวิต ผู้เรียนสามารถพัฒนาความสามารถในการฟังของพวกเขา แต่ยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมตะวันตก การรู้ข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆสามารถจัดให้นักเรียนมีความรู้และนำมาเกี่ยวกับข้อมูลร่วมกันในหมู่นักศึกษาและทำให้พวกเขามีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนและการสื่อสาร บูรณาการของมนุษย์และเครื่องจักรการสื่อสารและการสื่อสารระหว่างบุคคลนำไปสู่การพัฒนาโดยรวมของการฟังของนักเรียนการพูดการอ่านและการเขียน

D. การปรับปรุงผลการเรียนการสอน
       
      เสริมสร้างการเรียนการสอนมัลติมีเดียการเรียนการสอนเนื้อหาและรูปแบบการแบ่ง "ครูเป็นศูนย์กลาง" การเรียนการสอนและพื้นฐานการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียน มันเป็นเรื่องธรรมดามากที่นักเรียนของพวกเรามีชั้นเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียนขนาดใหญ่มากยังหนาแน่น ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็นเรื่องยากสำหรับนักเรียนที่จะมีการพูดสื่อสาร รูปแบบการสอนแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่เน้นการเรียนการสอนเกี่ยวกับครูและให้ข้อมูลที่ถูก จำกัด ที่ตรงกันข้ามเทคโนโลยีมัลติมีเดียไปเกินเวลาและพื้นที่สร้างขึ้นสดใส, ภาพ, สภาพแวดล้อมที่แท้จริงสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจะช่วยกระตุ้นความคิดริเริ่มของนักเรียนและประหยัดเวลาในชั้นเรียน

III การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ
       
     ข้อได้เปรียบของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอนชั้นเรียนภาษาอังกฤษในการปรับปรุงผลการเรียนการสอนและนักศึกษามหาวิทยาลัย  โดยรวมมีปัญหามากที่มีอยู่ในการเรียนการสอนในทางปฏิบัติ  เช่น

A.ความหมายหลักแทนที่ด้วยการช่วยเหลือแบบหนึ่ง
    
     การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเป็นเครื่องมือที่ให้ความช่วยเหลือเพื่อให้บรรลุผลการเรียนการสอนที่คาดการณ์ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์มัลติมีเดียในระหว่างการเรียนการสอนครูผู้สอนมากเกินไปทำให้ครูไม่มีบทบาทในการสอน  ในทางปฏิบัติของครูมีการใช้งานในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อให้พวกเขามีส่วนร่วมมากในการค้นหาข้อมูลและการทำงานออกบทเรียน ในชั้นเรียนที่พวกเขาใช้คอมพิวเตอร์นักเรียนจะสนใจบนหน้าจอของพวกเขาเท่านั้น   ดังนั้นครูและนักเรียนจึงไม่มีสายตาระหว่างกัน  ด้วยเหตุนี้ความคิดของการศึกษาความคิดสร้างสรรค์ควรจะเข้าใจอย่างเต็มที่ว่าเทคนิคการศึกษาที่ทันสมัย​​ให้บริการที่ให้ความช่วยเหลือมากกว่าเป้าหมายและที่ไม่ควรครองชั้น ด้วยความช่วยเหลือของคอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอนครูควรจะใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่หลักสูตรทางด้านวิชาการและวัสดุการเรียนการสอนที่จะหาวิธีการมากความรู้ของนักศึกษาของเราได้รับข้อมูลมัลติมีเดียควรจะน้อยลงและนำที่ดีขึ้นโดยเน้นที่โดดเด่นและนวัตกรรมใหม่ในการเรียนการสอน

B. จะสูญเสียการสื่อสารโดยการพูด
     
      การใช้สื่อมัลติมีเดียมากเกินไปทำให้ขาดปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนและส่งผลให้การขาดการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียนเสียงของครูจะถูกแทนที่ด้วยเสียงของคอมพิวเตอร์

C. ทำให้ความสามารถในการคิดลดลง
          
     การคิดและการชื่นชมในความสวยงามของภาษาอาจจะทำให้บรรยายกาศของการเรียนเรียกว่า  happy learning มันไม่เกิด เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่า มัลติมีเดียจะมีบทบาทที่ดีในการเรียนการสอน แต่จุดประสงค์สำคัญของการเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนได้คิด ซึ่งคอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์ต่างๆไม่สามารถที่จะแทนที่กระบวนการคิดของผู้เรียนได้

D. คิดนามธรรมจะถูกแทนที่ด้วยความคิด Imaginal
        
     การสอนแบบดั้งเดิมเมื่อครูต้องการเล่าเรื่องครูจะสอนอะไร มันไม่มีมัลติมีเดียครูต้องอธิบายให้นักเรียนคิดจินตนาการตามไปว่าสิ่งนั้นคืออะไร แต่มัลติมีเดียปัจจุบันการเรียนการสอนง่าย ทุกอย่างเห็นภาพชัดเจน ความสามารถในการอ่านของผู้เรียนก็จะถูกแทนด้วยเสียงจากซีดีหรือจากคอมพิวเตอร์ การเขียนของผู้เรียนถูกแทนที่ด้วยคีบอร์ดในการพิมพ์   เมื่อไหร่ก็ตามที่ใช้มัลติมีเดียให้สถานการณ์ก็จะเลวร้ายไปกว่าเดิม           
       มัลติมีเดียเป็นเครื่องมือที่ให้ความช่วยเหลือไม่สามารถแทนที่บทบาทที่โดดเด่นของครูผู้สอนและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนการสอนที่สมบูรณ์ นอกจากจะไม่เลียนแบบช่างของการเรียนการสอนค่อนข้างจะรวมภาพต้นฉบับเดิม
      ประสบการณ์ในการสนับสนุนโครงการการเรียนการสอนโปรแกรมอัตโนมัติและต่อเนื่องเพื่อเพิ่มการปรับปรุงโดยรวมของนักเรียน การฟัง การพูด  การอ่าน และการเขียน

IV ข้อเสนอแนะและกลยุทธ์ในการปัญหาที่มีอยู่
         
     ในการเรียนการสอนในทางปฏิบัติก็เป็นที่ไม่เหมาะสมที่เนื้อหาต้นฉบับเดิมจะซ้ำกันเพียงแค่ไปที่หน้าจอเพื่อให้ตำแหน่งของครูจะถูกละเว้น เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานของมัลติมีเดียในการเรียนการสอนก็ควรจะตั้งข้อสังเกตว่า:

A.  บทเรียน ไม่ทำแต่สิ่งที่สวยงามอย่างเดียว
     
     บทเรียนไม่ทำแต่สิ่งที่สวยงามอย่างเดียว  เราต้องมีการกระตุ้นให้เกิดมีการสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนและพัฒนาทักษะการฟัง พูด ซึ่งคอมพิวเตอร์ไม่สามารถเติมเต็มตรงนั้นได้ เพราะฉะนั้นการแปลหรือฝึกตีความของครูยังจำเป็นในการเรียนการสอน  คอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำทุกอย่างได้ครูต้องช่วยอธิบายเติมเติมด้วย   นอกจากนี้มัลติมีเดียใช้ได้แต่ใช้เป็นตัวช่วยครูให้มีประสิทธิภาพในการสอนมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าไม่นั้นครูก็เป็นเพียงแค่คนกำกับเท่านั้น

B. หน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทดแทนกระดานดำ
     
     หน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทดแทนกระดานดำ เพราะกระดานเราสามารถแก้ไขเพิ่มเติมตลอดเวลาได้  ซึ่งการเรียนการสอนเด็กต้องมีคำถามที่ไม่คาดคิดอยู่ตลอดเวลา  ถ้าใช้กระดานดำครูสามารถเขียนอธิบายแก้ไขเพิ่มเติมได้เพราะฉะนั้นอย่าใช้แต่จอคอมพิวเตอร์

C. PowerPoint ไม่สามารถใช้ในการแยกความคิดและปฏิบัติได้
     
      ปัจจุบันมัลติมีเดียมากที่สุดส่วนใหญ่มีบทเรียนเกี่ยวกับภาพและภาพเคลื่อนไหวจากสื่อการสอนก่อให้เกิดผลกระทบให้นักเรียนไม่ได้เกิดการคิด อภิปราย   บทเรียนต้องทันสมัยใช้แต่ PPT การตั้งคำถามของครูในการเข้าสู่บทเรียนยังจำเป็นและยังกระ ตุ้นนักเรียนด้วย

D. เครื่องมือการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมและอุปกรณ์ไม่ควรมองข้าม
      
     มัลติมีเดียให้ความช่วยเหลือในการเรียนการสอนไม่สามารถแทนที่ด้วยเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นครูควรจะเลือกสื่อที่เหมาะสมตามความต้องการของการสอนและบูรณาการที่ใช้ในการมัลติมีเดียที่มีประเพณีอย่างหนึ่งอย่างเต็มที่และดำเนินการทำบุญของพวกเขามากกว่าเพียงในการแสวงหาวิธีการที่ทันสมัย
   
E. เทคโนโลยีมัลติมีเดียไม่ควรมีมากเกินไป
        
    ไม่ควรใช้สื่อมัลติมีเดียมากเกินไปเพราะถ้าใช้มากเกินเพราะถ้าใช้มากเกินไปจะทำให้เด็กเหมือนจะสนใจแต่ที่จริงแล้วเด็กนั่งดูเฉยๆ และเด็กก็ไม่ได้เกิดการเรียนรู้
       
สรุปว่า   สื่อมัลติมีเดียนั้นใช้ได้เหมือนกันแต่ต้องใช้เป็นตัวช่วยของครูทำให้เด็กพัฒนาแต่ครูก็ยังมีบทบาทสำคัญ.








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น